Với chủ đề "Đà Lạt - thành phố ngàn hoa", Festival Hoa Đà Lạt 2010 sẽ có hai nội
dung chính: những chương trình về hoa Đà Lạt và những chương trình văn hóa thể
thao, nhằm hỗ trợ cho festival thêm sinh động. Những chương trình về hoa Đà Lạt,
ưu tiên số một là chương trình "Những không gian hoa". Đây là điểm khác biệt so
với festival hoa 2007; được cụ thể hóa trên diện rộng; bắt đầu là không gian hoa
Đức Trọng - sân bay- đường cao tốc Liên Khương với các tiểu cảnh hoa, dải phân
cách có độ dài trên 20km, do UBND huyện Đức Trọng, Cty 7/5, Sân bay Liên Khương
và Trung tâm văn hóa tỉnh thực hiện.
Không gian hoa thứ hai là các đường hoa, tiểu cảnh hoa, công viên hoa bắt đầu từ
đầu đường 3/4 đến các tuyến phố trung tâm thành phố Đà Lạt do UBND TP Đà Lạt chủ
trì. Không gian hoa thứ ba là khu quần thể biệt thự đường Trần Hưng Đạo do Cty
Canasa đầu tư gồm 200 cây Mai Anh Đào, 10 không gian hoa với những loại hoa rất
đặc trưng của Đà Lạt như: Mimosa, Hoa Hồng, Cẩm Chướng, Cẩm Tú Cầu, Co li co,
Forgetmenot, Xác pháo, Đồng tiền và nhiều loại hoa dại khác.
Không gian hoa thứ tư là khu công viên mở Xuân Hương cùng với hai đường hoa Hồ
Tùng Mậu và Trần Quốc Toản do Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch chịu
trách nhiệm. Không gian hoa thứ năm với sự góp mặt của hơn 20 doanh nghiệp, tổ
chức sản xuất và kinh doanh hoa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, do Hiệp hội hoa Đà
Lạt chủ trì; hơn 3500m2 hoa Đà Lạt, trong đó có nhiều loại hoa quý như: ly ly,
hồng, cát tường, trạng nguyên, cúc...được bố trí theo từng loài, từng mảng màu,
thoáng, tự nhiên...dọc theo bờ cỏ hồ Xuân Hương từ chùa Quan Thế Âm đến cầu Sắt.

Tháp hoa O'Star được đặt ngay giữa hồ Xuân Hương - Đà Lạt
Ngoài ra phía bên kia hồ, ốc đảo Bích Câu với diện tích
9500m2, sẽ là nơi trưng bày 10.000 chậu hoa và 150 cây cảnh, 100 giàn hoa treo
của các nghệ nhân thuộc Hội sinh vật cảnh TP Đà Lạt. Phiên chợ hoa Đà Lạt lần
thứ hai được UBND TP Đà Lạt tổ chức trong 3 ngày (2 - 4/1); dọc theo đường
Nguyễn Thái Học sẽ là nơi hội tụ trên 70 gian hàng của các DN, đơn vị và các
loài hoa nổi tiếng Đà Lạt; ngoài hoạt động giới thiệu và bán sản phẩm hoa giá ưu
đãi, phiên chợ hoa còn có một số chương trình dành cho du khách làm quen với hoa
Đà Lạt.
Từ ngày 1 đến ngày 4, tại Vườn hoa TP Đà Lạt, chương trình Trưng bày, triển lãm
hoa của một số quốc gia Trung Quốc, Nhật Bản, Hà Lan... Hiện nay đã có gần 80
đơn vị tham gia gồm: 16 Hội sinh vật cảnh các tỉnh, thành, 15 đơn vị thuộc hội
sinh vật cảnh Đà Lạt, 20 đơn vị thuộc hiệp hội hoa Đà Lạt, 20 DN kinh doanh
ngành hoa trong và ngoài tỉnh.

Sáng ngày 31/12/2009, tại khu vực đường Nguyễn Thị Minh Khai
sẽ diễn ra Hội thi cắm hoa chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, chào mừng
Festival hoa do UBND TP Đà Lạt tổ chức, chương trình gồm 3 phần: phần thi cắm
hoa của CNVC- LĐ TP, phần biểu diễn cắm hoa nghệ thuật của nghệ nhân và phần
tham gia ngẫu hứng của du khách (BTC bố trí hoa và phụ liệu); đặc biệt nhằm
hướng về Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, sẽ có một bình hoa kỷ lục cách điệu
hình mặt trống đồng do 1000 người Đà Lạt và du khách cùng thực hiện.
Trực tiếp trên sóng VTV1, Chương trình khai mạc festival hoa Đà Lạt 2010 chào
mừng 1000 năm Thăng Long - Hà nội với chủ đề "Hoa Đà Lạt, sắc màu xứ lạnh" sẽ
được long trọng tổ chức vào lúc 20h, ngày 2/1, tại sân khấu chính khu vực hồ
Xuân Hương (đường Yersin - khán đài có sức chứa 12.000 chỗ ngồi). Đây là hoạt
động có tầm quan trọng đặc biệt, là hoạt động mở đầu của chương trình quốc gia
chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đêm lễ hội khai mạc được xác định là
điểm nhấn của festival, với sự tham gia của hơn 500 diễn viên chuyên nghiệp và
2000 diễn viên không chuyên.
Festival hoa Đà Lạt còn có những chương trình gắn với chủ đề tình yêu. "Đà Lạt -
điểm hẹn tình yêu" sẽ là chương trình hấp dẫn dành cho du khách, dành cho những
người yêu Đà Lạt và dành cho những người đang yêu. Những người tham gia chương
trình sẽ được hòa mình vào những thời khác giao mùa đầy ấn tượng trong một không
gian sương khói, nến và hoa hồng (đêm giao thừa hoa hồng tối 31/12). Chương
trình do TTVH tỉnh, báo Du lịch giải trí, Cty Nam Việt và Cty CPDL Thung lũng
tình yêu phối hợp thực hiện.
"Sóng đôi giữa thành phố ngàn hoa" là chủ đề của chương trình Ngày hội xe đạp
đôi do TTVH tỉnh phối hợp với CTy tổ chức sự kiện Công chúng thực hiện vào sáng
ngày 2/1, ý tưởng muốn gửi bức thông điệp hưởng ứng việc sử dụng phương tiện
thân thiện môi trường, cùng thành phố hướng về môi trường xanh. Các bạn trẻ tham
gia ngày hội sẽ được cùng đoàn xe đạp đôi (dự kiện 100 chiếc) diễu hành qua các
tuyến phố khu Hòa Bình, chợ Đà Lạt, Nhà thờ Con gà, trổ tài khéo léo qua các trò
chơi cộng đồng và đồng lòng hợp sức dành thắng lợi trong cuộc đua quanh hồ Xuân
Hương.

Nhằm đáp ứng được sở thích của nhiều du khách đến với
festival hoa, bên cạnh việc thưởng ngoạn những không gian hoa sắc màu, cùng vui
với các lễ hội, du khách còn có thể tham gia các chương trình thể thao đặc trưng
của phố núi...đại biểu khách mời, doanh nhân, những người yêu golf có thể tham
gia Giải golf Đà Lạt mở rộng trong các ngày 2 và 3/1; lễ khai mạc tổ chức tại
khách sạn Sofitel Dalat Palace. Nếu du khách là các bạn trẻ thích tham quan dã
ngoại, thích loại hình thể thao mạo hiểm... hãy đến với Giải leo núi chinh phục
Langbian do tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức vào sáng chủ nhật ngày 3/1 tại khu du
lịch Langbian - huyện Lạc Dương. Nội dung chương trình độc đáo gồm các phần diễu
hành xe cổ, hoa và nghệ sĩ quanh hồ Xuân Hương; gặp gỡ các fan hâm mộ Đà Lạt;
Đêm Gala âm nhạc những ngôi sao trẻ do Sở VHTT & DL phối với Cty truyền thông
Ngôi sao Việt tổ chức ngày 3/1, chắc chắn sẽ là sự kiện âm nhạc dành cho lứa
tuổi học sinh - sinh viên có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở thành phố hoa.
Đảm nhận vai trò "đỉnh điểm", khép lại chuỗi chương trình hoạt động của festival
hoa Đà Lạt, "Đêm hội rượu vang" với nhiều ý tưởng mới và giải pháp tổ chức hợp
lý, được bố trí trên một đường phố rộng với 12 không gian rượu vang, ngoài 5
thương hiệu vang quen thuộc của VN như: Vang Đà Lạt, Vang Vĩnh Tiễn, Vang
Langbian, Vang Thăng Long, vang Viết Nghi, còn có 7 thương hiệu vang nổi tiếng
thế giới tham gia như: Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Chi Lê, Úc, Mỹ, Nam Phi, đồng thời
thổi vào từng không gian nhỏ của mỗi thương hiệu một "sắc thái văn hóa riêng".
Nguồn: báo Hà Nội mới