Với chủ đề thật gần gũi “Đà Lạt – thành phố ngàn hoa”, Festival Hoa Đà Lạt
2010 được tổ chức trong 04 ngày, từ ngày 01 đến ngày 04 tháng 01 năm 2010 tại
thành phố Đà Lạt xinh đẹp và thơ mộng… với nhiều họat động phong phú, đặc sắc.
Khắc phục những hạn chế của Festival hoa trước, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh
Ủy, UBND Tỉnh, Festival hoa lần này phải đạt được một số yêu cầu cơ bản đó là:
- Xứng tầm là sự kiện văn hóa mở đầu cho chương trình Quốc gia chào mừng
1000 năm Thăng Long – Hà Nội.
- Nội dung chính của Festival là phải giới thiệu được tiềm năng và thế
mạnh về hoa Đà Lạt hiện tại và tương lai.
- Các chương trình hỗ trợ mang tính cộng đồng cao, phục vụ đông đảo công
chúng; đặc biệt gắn với quang cảnh thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu tuyệt vời,
đặc sản phong phú và con người Đà Lạt hiền hòa thanh lịch.
- Tăng cường các chương trình họat động dành cho du khách.
Từ định hướng trên, Festival Hoa Đà Lạt 2010 được hình thành hai mảng nội
dung chính; những chương trình về hoa Đà Lạt và những chương trình văn hóa thể
thao nhằm hỗ trợ cho Festival hoa thêm sinh động.

Festival hoa Đà Lạt
Những chương trình về hoa Đà Lạt, ưu tiên số một là chương trình “Những không
gian hoa”. Đây là những điểm khác biệt so với festival hoa 2007; được cụ thể hóa
trên diện rộng; bắt đầu là không gian Đức Trọng – Sân bay – Đường cao tốc Liên
Khương với các tiểu cảnh hoa, dải phân cách hoa có độ dài trên 20km, do UBND
huyện Đức Trọng, Công ty 7/5, Sân bay Liên Khương và Trung tâm văn hóa tỉnh thực
hiện.
Không gian hoa thứ hai là các đường hoa, tiểu cảnh hoa, công viên hoa, bắt
đầu từ đường ¾ đến các tuyến phố trung tâm thành phố Đà Lạt do UBND thành phố Đà
Lạt chủ trì.
Không gian hoa thứ ba là khu quần thể biệt thự đường Trần Hưng Đạo do Công ty
Canasa đầu tư gồm 200 cây Mai Anh Đào, 10 không gian hoa với những lọai hoa rất
đặc trưng của Đà Lạt như: Mimosa, Hoa Hồng, Cẩm Chướng,Cẩm Tú Cầu, Colico,
Forgetmenot, Xác Pháo, Đồng Tiền và nhiều lọai hoa dại khác.
Không gian hoa thứ tư là công viên mở Xuân Hương cùng với hai đường hoa Hồ Tùng
Mậu và Trần Quốc Toản do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Du lịch chịu
trách nhiệm.
Không gian hoa thứ năm với sự góp mặt của hơn 20 doanh nghiệp, tổ chức sản
xuất và kinh doanh hoa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, do Hiệp hội Hoa Đà Lạt chủ
trì; hơn 3500m2 hoa Đà Lạt, trong đó có nhiều lọai hoa quý như : Lyly, Hồng, Cát
tường, Trạng nguyên, Cúc… được bố trí theo từng loài, từng mảng màu, thoáng, tự
nhiên… dọc theo bờ cỏ Hồ Xuân Hương từ Chùa Quán Thế Âm đến Cầu Sắt.
Ngoài ra phía bên kia hồ, Ốc đảo Bích Câu với diện tích 9500m2 sẽ là nơi
trưng bày 10.000 chậu hoa và 150 cây cảnh, 100 giàn hoa treo của các nghệ nhân
thuộc Hội sinh vật cảnh Thành phố Đà Lạt.
Phát huy kết quả bước đầu đạt được trong chương trình kỷ niệm 115 năm Đà Lạt
hình thành và phát triển, Phiên chợ hoa Đà Lạt lần thứ hai được UBND thành phố
Đà Lạt tổ chức trong 3 ngày (02 – 04/01); dọc đường Nguyễn Thái Học sẽ là nơi
hội tụ trên 70 gian hàng của các doanh nghiệp, đơn vị và các làng hoa nổi tiếng
Đà Lạt; ngoài họat động giới thiệu và bán sản phẩm hoa giá ưu đãi, phiên chợ hoa
còn có một số chương trình dành cho du khách làm quen với hoa Đà Lạt.
Từ ngày 01 đến ngày 04, tại Vườn hoa thành phố Đà Lạt, chương trình Trưng bày,
triển lãm hoa và cây cảnh nhằm giới thiệu các vùng hoa nổi tiếng trong nước, hoa
của một số quốc gia Trung Quốc, Nhật Bản, Hà Lan… Hiện nay đã có gần 80 đơn vị
tham gia gồm: 16 Hội sinh vật cảnh các tỉnh – thành, 15 đơn vị thuộc Hội sinh
vật cảnh Đà Lạt, 20 đơn vị thuộc Hiệp hội hoa Đà Lạt, 20 doanh nghiệp kinh doanh
ngành hoa trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, trưng bày còn kết hợp bán các sản phẩm
thiết bị, vật tư ngành hoa; đồng thời, đây là cơ hội gặp gỡ tốt cho các doanh
nghiệp sản xuất và kinh doanh hoa trong và ngoài nước thực hiện các cuộc giao
dịch, hợp tác đầu tư…
Sáng 31/12/2009, tại khu vực đường Nguyễn Thị Minh Khai sẽ diễn ra Hội thi
cắm hoa chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, chào mừng Festival hoa do UBND
thành phố Đà Lạt tổ chức; chương trình gồm 3 phần: Phần thi cắm hoa của CNVC –
LĐ thành phố, phần biểu diễn cắm hoa nghệ thuật của nghệ nhân và phần tham gia
ngẫu hứng của du khách (BTC bố trí hoa và phụ liệu); đặc biệt nhằm hướng về đại
lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, sẽ có một bình hoa kỷ lục cách điệu
hình mặt trống đồng do 1000 người Đà Lạt và du khách cùng thực hiện.

Đôi rồng hoa tại Fesival hoa Đà Lạt 2010 - Chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long
- Hà Nội
Để tiếp tục khẳng định vị trí và tiềm năng của thương hiệu hoa Đà Lạt trong
cả nước và quốc tế, đồng thời nghiên cứu xây dựng các giải pháp để tiếp tục phát
triển mở rộng ngành hoa; Hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh
tranh và phát triển mở rộng ngành hoa, dự án hoa Đà Lạt – Lâm Đồng 2010 – 2020”
do UBND thành phố Đà Lạt, Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Nông Nghiệp - Phát triển
nông thôn đồng chủ trì, dự kiến mời 100 đại biểu chính thức, bao gồm các nhà
nghiên cứu khoa học, các đơn vị tham gia triển lãm hoa, các tổ chức cá nhân sản
xuất, kinh doanh cung ứng dịch vụ ngành hoa… trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và các
vùng lân cận (khai mạc lúc 8giờ, ngày 03/01; tại KS Sài Gòn – Đà Lạt).
Song song với chương trình mà “Hoa Đà Lạt” là nhân vật chính, để phong phú
hơn, nhộn nhịp hơn, sinh động hơn không khí của thành phố trong những ngày lễ
hội, nhiều họat động văn hóa – nghệ thuật, thể thao mang tính cộng đồng cao được
quan tâm tổ chức phục vụ nhân dân và du khách.
Trong 7 ngày, từ ngày 31/12/2009 đến 06/01/2010, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Lâm
Đồng, Hội chợ thương mại quốc tế với trên 400 gian hàng của các doanh nghiệp
Việt Nam và các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia;
chương trình có diễu hành xe hoa biểu dương thương hiệu, lễ khai mạc hoành tráng
vào lúc 18giờ ngày 01/01. Trong thời gian hội chợ sẽ diễn ra các cuộc gặp gỡ
giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước bạn, giữa nhà sản xuất
với người tiêu dùng.
Với quang cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thơ mộng và lãng mạn, Đà Lạt được mệnh
danh là thành phố của tình yêu; do vậy, Festival hoa Đà Lạt luôn luôn có chương
trình gắn với chủ đề tình yêu. Đà Lạt – Điểm hẹn tình yêu sẽ là chương trình hấp
dẫn cho du khách, dành cho những người yêu Đà Lạt và dành cho những người đang
đi tìm “nửa còn lại ” của đời mình. Đặc biệt những người tham gia chương trình
sẽ được hòa mình vào thời khắc giao mùa đầy ấn tượng trong một không gian sương
khói, nến và hoa Hồng (Đêm gia thừa hoa Hồng tôi 31/12). Chương trình do TTVH
tỉnh, báo Du lịch Giải trí, Cty Nam Việt và CTy CPDL Thung Lũng Tình Yêu phối
hợp thực hiện.
“Sóng đôi giữa thành phố ngàn hoa” là chủ đề của chương trình Ngày hội xe đạp
đôi do TTVH tỉnh phối hợp với Cty Tổ chức Sự kiện Công Chúng thực hiện vào sáng
ngày 02/01. Ý tưởng muốn gửi bức thông điệp hưởng ứng việc sử dụng phương tiện
thân thiện môi trường, cùng thành phố hoa hướng về môi trường xanh. Các bạn trẻ
tham gia ngày hội sẽ được cùng đoàn xe đạp đôi (dự kiến 100 chiếc) diễu hành qua
các tuyến khu phố Hòa Bình, Chợ Đà Lạt, Nhà Thờ Con Gà; trổ tài khéo léo qua các
trò chơi cộng đồng và đồng lòng hợp sức dành thắng lợi trong cuộc đua quanh hồ
Xuân Hương.
Nhằm đáp ứng được sở thích của nhiều du khách đến với Festival hoa, bên cạnh
việc thưởng ngoạn những không gian hoa sắc màu, cùng vui với các lễ hội, du
khách còn có thể tham gia các chương trình thể thao rất đặc trưng của phố núi…
đại biểu khách mời, doanh nhân, những người yêu golf có thể tham gia Giải Golf
Đà Lạt mở rộng trong các ngày 02 và 03/01. Lễ khai mạc tổ chức tại khách sạn
Sofitel DaLat Palace. Nếu du khách và các bạn trẻ thích tham quan dã ngọai,
thích loại hình thể thao mạo hiểm… hãy đến với Giải leo núi chinh phục LangBiang
do Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức vào sáng chủ nhật ngày 03/01 tại khu du lịch
Langbiang – huyện Lạc Dương.
Nội dung chương trình cũng rất độc đáo…gồm các phần diễu hành xe cổ, hoa và
nghệ sĩ quanh hồ Xuân Hương; gặp gỡ các fan hâm mộ Đà Lạt. Đêm GaLa âm nhạc với
nhiều ca sĩ trẻ và nhiều ca khúc đang được giới trẻ yêu thích. Gala âm nhạc
những ngôi sao trẻ do Sở VHTT&DL phối hợp với Cty Truyền thông Ngôi Sao Việt tổ
chức vào ngày chủ nhật 03/01, chắc chắn sẽ là sự kiện âm nhạc dành cho lứa tuổi
học sinh – sinh viên có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở thành phố hoa.
Đảm nhận vai trò “đỉnh điểm”, khép lại chuỗi chương trình họat động của festival
hoa Đà Lạt; Đêm hội rượu vang với nhiều ý tưởng mới và giải pháp tổ chức hợp lý,
được bố trí trên một đường phố rộng, với 12 không gian rượu vang, ngoài 5 thương
hiệu vang quen thuộc của VN như: vang Dalat, vang Vĩnh Tiến, vang Langbiang,
vang Thăng Long, vang Viết Nghi, còn có 7 thương hiệu vang nổi tiếng thế giới
tham gia như: Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Chi Lê, Úc, Mỹ, Nam Phi…đồng thời “thổi vào”
từng không gian nhỏ của mỗi thương hiệu một “sắc thái văn hóa riêng”… chắc chắn
đêm hội rượu vang với chủ đề “Hoa và con đường rượu vang” sẽ diễn ra tưng bừng
và sang trọng (Sở Công thương phối hợp với CTy Truyền thông Tầm Nhìn Mới thực
hiện).
Cho đến thời điểm này, chỉ còn cách ngày khai mạc chưa đầy 2 tháng, để có một
Festival hoa như mong đợi, các đơn vị doanh nghiệp tham gia các chương trình về
hoa đã chủ động chuẩn bị số lượng hoa cần thiết theo kế họach, đảm bảo chất
lượng hoa phục vụ cho festival. Tất cả các kế họach, kịch bản của các chương
trình văn hóa – thể thao đều đã được phê duyệt và đang triển khai dàn dựng.
Các điều kiện cần thiết bảo đảm cho công tác tổ chức cũng đang được thành phố
Đà Lạt tích cực triển khai; đặc biệt chú trọng việc chỉnh trang đô thị, tập
trung hòan thành các công trình hạ tầng; chỉnh sửa, lắp đặt hệ thống biển báo,
cải tạo các nút giao thông nội thị; cải tạo suối – cầu; thảm bê tông nhựa, thi
công mới một số đường, vỉa hè, trồng cây xanh… chuẩn bị một số lượng hoa lớn cho
việc thay hoa tại 20 công viên, 3 tháp hoa và các đường phố.
Để đảm bảo số lượng và chất lượng các dịch vụ phục vụ khách đến Đà Lạt trong
dịp festival, ngoài các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh
vực lưu trú – nghỉ dưỡng, lữ hành – vận chuyển, tham quan – vui chơi giải trí
của ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch; thành phố Đà Lạt đang triển khai tích cực
chương trình xây dựng “Nhãn hiệu xanh”, vận động các đơn vị kinh doanh dịch vụ
du lịch trên địa bàn đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trồng hoa – cây xanh, bảo
vệ môi trường, chú trọng an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao trình độ nghiệp vụ
và chất lượng phục vụ… tạo cảm giác thoải mái và ấn tượng đẹp cho du khách.
Nguồn: Sở VH-TT-DL Lâm Đồng